Tác động của ánh sáng đến màu sắc san hô trong hồ cá nước mặn

Tác động của ánh sáng đến màu sắc san hô trong hồ cá nước mặn | Hồ cá hải sản cát tường

Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

Tác động của ánh sáng đến màu sắc san hô trong hồ cá nước mặn

Hồ cá nước mặn thường sử dụng san hô để trang trí. Thế nhưng bạn có biết màu sắc của san hô có thể thay đổi vì nhiều yếu tố.

Hồ cá nước mặn thường sử dụng san hô để trang trí. Thế nhưng bạn có biết màu sắc của san hô có thể thay đổi vì nhiều yếu tố. Trong đó ánh sáng được xem là yếu tố cơ bản giúp “biến màu” san hô độc đáo.
Để hiểu hơn về hồ cá biển, về mối quan hệ giữa ánh sáng và san hô... Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một vài thông tin thú vị trong bài viết này nhé!

Ánh sáng ảnh hưởng đến san hô như thế nào?

Theo nghiên cứu, san hô phản ứng với ánh sáng bằng cách điều chỉnh số lượng tế bào quang học. Dễ hiểu hơn, khi ánh sáng chiếu vào san hô; chúng sẽ cân bằng số lượng các tế bào và sắc tố sao cho phù hợp với nhu cầu của chúng. Điều này khiến màu sắc của san hô dần thay đổi.
Nhìn chung, có 3 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc san hô. Đó là: cường độ ánh sáng, phổ ánh sáng và tia UV.
Tác động của ánh sáng đến màu sắc san hô trong hồ cá nước mặn

Cường độ ánh sáng trong hồ cá nước mặn

Trong bể cá nước mặn, mỗi loại san hô sẽ thích ứng với những cường độ ánh sáng khác nhau. Chẳng hạn: một số loại san hô phát quang vì trên thân có tế bào nhạy cảm với ánh sáng. Tế bào đó được gọi là Zooxanthellae – Đó là tế bào có chứa chất diệp lục và các dưỡng chất cung cấp dưỡng chất cho san hô. San hô sẽ chủ động kiểm soát số lượng Zooxanthellae và chất diệp lục trong tế bào.
Trường hợp cường độ ánh sáng mạnh thì có khả năng một số tế bào Zooxanthellae bị “trục xuất”. Hoặc có khi chất diệp lục trong tế bào sẽ bị giảm đi rất nhiều. Điều này có khả năng sẽ gây hại đến san hô. Ngược lại, nếu cường độ ánh sáng thấp thì tế bào Zooxanthellae sẽ không thể sản xuất đủ dưỡng chất. Lúc này lượng chất diệp lục trong tế bào sẽ tăng để hấp thụ năng lượng ánh sáng nhiều hơn.
Từ hai trường hợp trên, dù cường độ ánh sáng mạnh hay yếu đều làm san hô biến đổi màu. Vậy nên khi chọn san hô cho hồ cá nước mặn, hồ nuôi cá biển… Các bạn nên tham khảo các thông tin về ánh sáng để điều chỉnh cho phù hợp.

San hô đổi màu do phổ ánh sáng

Bên cạnh yếu tố cường độ ánh sáng hồ cá nước mặn – Yếu tố phổ ánh sáng để chiếu bể cá cũng làm đổi màu các loại san hô. Thiết bị chiếu sáng gắn đèn quang phổ khác nhau sẽ ảnh hưởng đến hiệu ứng màu sắc san hô. Thường thì mỗi người chơi sẽ có cách kết hợp ánh sáng khác nhau. Ví dụ: bóng đèn phổ 50% ánh sáng trắng và 50% còn lại là màu xanh, màu tím… Lúc này hiệu ứng màu sắc san hô sẽ thay đổi dựa theo các kết hợp ánh sáng bạn chọn.
Tác động của ánh sáng đến màu sắc san hô trong hồ cá nước mặn

Thay đổi màu sắc san hô hồ cá nước mặn theo tia UV

Cả hai tia UVA và UVB đều có thể hủy hoại DNA và RNA của san hô. Nhiều loại san hô đã học cách thích nghi để giảm tác hại của tia UV. Những loại san hô này thường có màu xanh, tím, hồng…
Nhìn chung việc thay đổi màu sắc san hô trong bể cá nước mặn không gây nguy hại gì cả. Có điều, nó vẫn ít nhiều ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ của hồ. Do vậy, tìm hiểu những thông tin về san hô và cách chăm sóc hồ cá biển san hô… Giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chơi hồ cá cảnh và sở hữu hồ cá theo ý thích.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tác động của ánh sáng đến màu sắc san hô trong hồ cá nước mặn | Thi công hồ cá hải sản